Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

THÓI QUEN GHI CHÉP – KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO MỌI NGƯỜI

Người Nhật có một thói quen mà học được dạy và học từ nhỏ đến nỗi nó thành một kỹ năng mềm không thể thiếu của bất kỳ người Nhật nào. Đó là thói quen ghi chép. Đây là một trong những kỹ năng cần thiết cho tất cả mọi người.

Một bạn thực tập sinh chia sẻ rằng: “ Khi mới sang Nhật, điều làm tôi ngạc nhiên nhất là người dân Nhật luôn cầm một quyển sổ ghi chép nhỏ trên tay. Ngay cả một đàn chị làm chung công ty cũng có thói quen đó. Có một hôm chị lên xe bus, có trao đổi qua lại vài câu với bác tài xế. Xong xuống chỗ ngồi, chị ghi gì đó vào sổ tay. Hỏi ra mới biết, chị ghi chú lại một cách dùng ngữ pháp tiếng Nhật mà chị dùng sai, qua nói chuyện với bác tài xế, chị mới biết chỗ sai đó, nên phải ghi chú lại.”

Chúng ta cũng nên tập thói quen đó trong công việc của mình ngay từ bây giờ. Khi nghe sếp hướng dẫn công việc, lúc nghỉ trưa nói chuyện với bạn đồng nghiệp, nếu có gì cảm thấy mình chưa hiểu, chưa biết, chúng ta hãy ghi lại.

Đó là một thói quen mà nếu bạn muốn hiểu và nắm bắt công việc, muốn tiến bộ trong học tập và làm việc, bạn phải thực hiện”

Nói đến ghi chép, chúng ta thường chỉ nghĩ đến chuyện học hành ở trường, hay những buổi hội họp chính thức ở công ty. Ít ai có thói quen và suy nghĩ rằng: phải lưu giữ lại những điều chúng ta trải qua trong một ngày, vì đó là những kiến thức sẽ có lúc ta dùng đến sau này.

Nhưng phải ghi chép những gì? Phải ghi như thế nào để có những thông tin hữu ích. Bạn hãy xem những gợi ý cụ thể sau đây:

CHÚNG TA NÊN GHI CHÉP NHỮNG ĐIỀU NHƯ SAU:

1. Tên người, công việc, tính tình (hiền, nghiêm khắc, cởi mở, ít nói,hoà đồng,tốt bụng… )

2. Ngày, tháng, năm, giờ, địa điểm, gặp ai.

3. Những con số (Con số luôn đóng một vai trò quan trọng trong những thông tin về công việc hay việc học. VD: số đo, số lượng, những yêu cầu của công việc được thể hiện bằng những con số,…)

4. Những nội dung từng nói chuyện

5. Những sai sót, lỗi mắc phải trong công việc hay việc học của mình và của bạn bè (Học từ thất bại, sai lầm là một cách học hiệu quả nếu chúng ta biết rút kinh nghiệm từ những sai lầm, thất bại đó. Tuy nhiên phải ghi chép lại chúng ta mới ghi nhớ được và nhớ đúng.)

6. Những điểm khác biệt trong suy nghĩ của mình và mọi người (Ghi lại những điểm khác biệt này giúp chúng ta dễ dàng trong giao tiếp và học hỏi từ người khác những gì mà ta không có hay chưa có.)

7. Khác biệt trong văn hóa giữa 2 nước, 2 dân tộc (Ví dụ: Việt Nam – Nhật Bản. Ghi chép lại những điều này giúp các em ứng xử cho đúng với văn hóa và những qui tắc khi sống và làm việc ở môi trường nước ngoài.)

8. Những cái hay của người khác (Các em hãy ghi chép lại những cái hay của người khác để có thể ứng dụng, để kiếm tiền trong tương lai.)

Bạn có thể sử dụng chức năng ghi chép công việc tại http://ring-ring.net để ghi lại mọi thứ và tìm kiếm nhanh chóng.

Không người nào có thể nhớ hết tất cả những gì đã nhìn, đã nghe, đã làm trong một ngày. Chỉ có thói quen ghi chép mới lưu giữ lại tất cả những điều đó.

Nếu các bạn ý thức và thực hành được như trên, thì những cuốn sổ tay của các bạn sẽ là những tài liệu vô cùng quí giá về công việc mà các bạn đang làm hay đang học. Để sau này , những tài liệu này sẽ đáng giá hơn rất nhiều tấm bằng đại học. Vì đó là những kinh nghiệm đã được trải nghiệm và được lưu trữ lại qua thói quen ghi chép hàng ngày của các bạn.

Vì những ích lợi trên, hãy luyện tập thói quen này ngay hôm nay, các bạn nhé! Chúc các bạn có được một kỹ năng mềm hữu ích. Thói quen ghi chép   kỹ năng cần thiết cho mọi người

(Theo Esuhai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét